Pages

4/11/2012

Mẹo hay: Chọn mua bát, đĩa tốt và đảm bảo an toàn

Không phải gia đình nào cũng sử dụng được loại bát đĩa tốt, bảo đảm an toàn cho sức khỏe mọi người.

Muốn chọn được bát đĩa sứ tốt khi mua bạn có thể kiểm tra bằng cách: dùng ngón tay gõ vào đồ sứ, nếu nghe thấy tiếng kêu coong coong như tiếng kim loại thì đó là loại tốt, được nung ở nhiệt độ đảm bảo. Ngược lại, nếu nghe tiếng kêu đục và nặng thì đó là đồ chất lượng kém.

Dùng chiếc đũa gõ nhè nhẹ lên thành bát hay cạnh đĩa. Nếu âm thanh phát ra nghe giòn, trong là ổn, nếu âm thanh đục thì chứng tỏ trên mình nó có gợn, rạn nứt nào đó mà bạn chưa nhìn ra.

Cần quan sát bề mặt ngoài của bát đĩa để xem màu mem có sáng bóng không, có vết rạn nứt hay không. Tránh mua loại có màu men xỉn, xuất hiện những vết đen, vết rạn trên mình.

Có thể kiểm tra độ cong, vênh của bát đĩa bằng cách úp ngược bát hay đĩa lên một mặt phẳng hay úp ngược chúng vào nhau để xem độ tròn méo như thế nào. Ngoài ra cần chú ý, với bát ăn cơm nên chọn loại cao đế, vì như vậy sẽ tránh được bỏng tay và khi cầm thì dễ dàng thuận tiện hơn.

Tránh mua loại có màu men xỉn, xuất hiện những vết đen, vết rạn trên mình (ảnh minh họa)

Khi chọn mua bát đĩa sứ người tiêu dùng cần lưu ý đến những loại bát đĩa tráng men chì thủ công, chúng có thể gây nhiễm độc chì cho người sử dụng.

Theo các chuyên gia, men chì nếu được pha chế đúng cách và nung ở nhiệt độ đủ cao thì ôxit chì bị khóa chặt và không có khả năng gây nhiễm độc. Tuy nhiên, nếu việc pha chế hoặc nhiệt độ nung không đảm bảo thì chì có thể dễ dàng tách khỏi men để hòa tan vào thức ăn đựng trong bát, đĩa gốm sứ và từ đó đi vào cơ thể người.

Người tiêu dùng có thể nhận ra loại bát đĩa này bằng cách: đổ một ít nước vào chỗ không tráng men, nếu hút nước nhanh tức là bát nung không đủ nhiệt. Nếu bát không hút nước là bát tốt. Hoặc ngâm bát vào dung dịch dấm ăn, nếu bát có dấu hiệu trắng ra hoặc dấm đổi màu thì không nên dùng.

Theo HP/Lao động


No comments:

Post a Comment

Nếu bạn đã làm thử hay có những mẹo hay khác, hãy chia sẻ để mọi người cùng học tập. Rất cám ơn những thông tin hữu ích của bạn!