Pages

5/17/2012

Mẹo vặt để lựa chọn rau, củ, quả an toàn

Rau, củ, quả vốn là loại thực phẩm quan trọng trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, hiện nay một số người kinh doanh mặt hàng này đang chạy theo lợi nhuận nên không còn quan tâm đến việc sản phẩm mình tạo ra có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trong quá trình sản xuất, họ sử dụng quá nhiều hóa chất vào trong trồng trọt. Các loại hóa chất độc hại này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Để phân biệt được rau an toàn và không an toàn là công việc hết sức khó khăn đối với người tiêu dùng (hơn 90% không thể phân biệt rau an toàn bằng mắt thường).


Theo bác sĩ Lê Kim Huệ, trưởng khoa truyền thông giáo dục sức khỏe của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, khi lựa chọn rau củ và trái cây chúng ta cần chú ý những điểm sau: không nên lựa chọn rau củ quả quá tươi tốt, kích thước không quá lớn (hơn bình thường nhiều lần). Dựa vào màu sắc thì các loại rau, quả bình thường sẽ có màu xanh đậm hơn rau có phun thuốc hoặc hóa chất; hay khi nhìn từ phía ngoài, các loại rau sạch nhìn thường không bóng bẩy, láng mướt vì những loại này không được phun thuốc kích thích và phần lá, thân cũng không mơn mởn mà có phần hơi cằn và cứng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên chú ý phần cuống, củ, quả an toàn nó sẽ tươi từ phần cuống cho đến phần quả, trong khi loại ngâm thuốc kích thích thì có thể quả vẫn đẹp nhưng phần cuống không còn hoặc quá "cũ kỹ".

Cũng theo bác sĩ Lê Kim Huệ, việc sơ chế chúng đúng cách cũng giúp bạn tránh được những rủi ro và giảm bớt nguy cơ độc hại.

Đầu tiên, rửa rau, củ quả là một khâu rất quan trọng, bởi khi chúng ta không thể mua được rau an toàn tại các địa điểm tin cậy, thì rửa rau đúng cách vẫn có thể giúp ta giảm bớt độc tố của chúng. Nên rửa rau nhiều lần với nước sạch, tốt nhất là dưới vòi nước đang chảy sẽ giúp đẩy những vết bám trên rau trôi đi hoặc ngâm rau bằng nước muối sạch khoảng 10 phút để hạn chế vi khuẩn. Tránh dùng chất tẩy rửa, tẩy trắng, tránh làm trầy, dập rau củ quả… Sau khi rửa sạch, người tiêu dùng cần kiểm tra lại để đảm bảo không còn vết bẩn hay vật thể lạ trên rau, củ, quả. Cùng với đó, cũng cần cắt bỏ phần dập, nát trên loại thực phẩm này trước khi chế biến. Trong quá trình luộc rau hay nấu canh nên mở vung để bay hơi bớt một số hóa chất có trong thực phẩm.

(Nguồn Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

No comments:

Post a Comment

Nếu bạn đã làm thử hay có những mẹo hay khác, hãy chia sẻ để mọi người cùng học tập. Rất cám ơn những thông tin hữu ích của bạn!