Pages

6/08/2012

Mẹo hay: Bí quyết chọn cua ghẹ

Cuối tuần làm một bữa cua ghẹ đãi cả nhà vừa ngon vừa bổ dưỡng. Nhưng chọn cua ghẹ ngon không phải là dễ, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm sau nhé:

Ghẹ xanh, thịt ngọt và thơm

Nếu bạn thích ăn cua ghẹ thịt thì chọn con đực, nếu thích ăn cua ghẹ có gạch thì chọn con cái. Cua ghẹ đực thì yếm (vùng tam giác phía dưới bụng) nhỏ, cua ghẹ cái thì yếm to.

Nếu bạn muốn mua cua, ghẹ có gạch thì bạn để ý cua, ghẹ có màu hơi ngả vàng, các chân của chúng khi bóp rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm.

Nếu là cua, ghẹ thịt khi chọn bạn bấm tay vào sát phần yếm (phía dưới ức, gần chân mái chèo), nếu không lõm thì đó là cua ghẹ chắc thịt.

Mua ghẹ, nên chọn con vừa chứ đừng to quá, thịt sẽ chắc hơn. Ghẹ xanh ngon hơn ghẹ đỏ, thịt sẽ ngọt hơn. Nếu không cần sờ vào con ghẹ mà chỉ có thể nhìn thôi, thì chọn con ghẹ có yếm có màu đỏ (ở khoảng giữa yếm). 

Cua ghẹ tươi chân sẽ co chứ không duỗi, còn đầy đủ càng, không bị rụng; không có mùi hôi, khẽ đụng vào mắt, mắt còn thụt ra vào là còn sống; các gai trên thân vẫn còn sắc, yếm bám chắc vào thân. 

Ngày xưa các cụ còn dạy là không ăn tôm cua vào giữa tháng âm lịch (trong khoảng tuần trăng tròn) vì những ngày đó chúng mải chơi hơn ăn.

Kinh nghiệm về mặt lý thuyết là thế, nhưng thực tế để chọn được con ngon bạn còn cần thực hành nhiều, sau mỗi lần sẽ rút thêm được kinh nghiệm.

Chúc bạn mỗi bữa cuối tuần vui vẻ!


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy đăng ký ngay để nhận thêm các mẹo hay hàng tuần:




Hoặc theo dõi trên Facebook:



No comments:

Post a Comment

Nếu bạn đã làm thử hay có những mẹo hay khác, hãy chia sẻ để mọi người cùng học tập. Rất cám ơn những thông tin hữu ích của bạn!