Pages

3/12/2012

Cách chọn và luộc gà

Để chọn gà ngon, bạn cần lưu ý quan sát:

- Gà phải trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân.

- Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ.

- Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng, không đóng vảy.

- Vạch lông xem thấy ức đầy, da gà mỏng, mềm mại, bóng bẩy; có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Qua lớp da có thể nhìn thấy thịt, tia máu ở phần nách, dưới cánh vì da không có mỡ.

- Hậu môn hồng hào, nhấp nháy, co bóp tốt, không có hiện tượng ướt, ra nước hoặc phân ra bất thường.

- Lật cánh kiểm tra kỹ dưới nách, nếu gà bị tiêm bơm nước sẽ có một chấm đỏ nhỏ. Xung quanh vết nước phòng lên có màu đen. Để một thời gian, màu đen sẽ phát tán rộng ra.

- Ngon nhất là gà sắp đẻ (mái tơ). Gà ta thịt vàng ăn ngon hơn gà công nghiệp.

Cách phân biệt gà tơ, gà già và gà bị bệnh như sau:

- Gà tơ: Da và lông mềm mại, lỗ lông chân nhỏ, mào đỏ chót, hậu môn đỏ.

- Gà mái già: Chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần, hậu môn to, gà trống già thì cựa dài.

- Gà bị bệnh: Mào tái, chân lạnh, ủ rũ, hay vầy mỏ, xách lên thấy chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng như bong bóng. Mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới. Da những con gà này thường nhăn nheo, thân gầy gò, ức trơ xương, lông xơ xác; chân lạnh, khô; hậu môn trắng bệt hoặc đỏ, chảy nước hoặc hay có phân dính xung quanh.

Sau khi làm gà xong, bạn cần xát lại muối và rửa lại thật sạch để gà hết mùi hôi. Một cách khác là dùng quả quất (tắc) còn nguyên cả vỏ, bóp nát, cho vào một chậu nước sạch. Dùng quất xát kỹ con gà và rửa lại bằng nước sạch. Dùng cách này sẽ sạch hơn cách xát muối.

Cách luộc gà như sau:

- Cho gà vào nồi từ nước lạnh, cho thêm muối vào cho đậm đà, đập củ gừng vào cho thơm.

- Nếu gà non thì chỉ để sối khoảng 2-3 phút là tắt bếp, ngâm gà trong đó chừng 15 phút. 

- Để gà luộc trông căng mọng, màu da tươi tắn, da giòn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa, nếu không, da gà sẽ bị khô và xỉn màu.

- Sau khi vớt gà ra, để thịt ráo nước một chút, dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn. (Nếu không thích mùi nghệ, bạn chỉ cần quét mỡ gà thôi là trông đẹp lắm rồi).

- Muốn nước dùng được thơm ngon, bạn nên cho chút muối. Khi sôi, cho vào một ít hành khô bóc vỏ, đập dập. Nồi luộc nên có đường kính vừa phải, cao thành, sao cho lượng nước không lớn lắm vẫn đủ ngập gà, nước sẽ ngọt hơn.

- Bạn nên chờ gà nguội hẳn mới chặt, miếng thịt sẽ gọn gàng, không bị nát.

- Nếu muốn con gà có cần hình dáng đẹp bạn, nên dùng lạt và các thanh gỗ buộc gà theo kiểu dáng tùy thích, nhúng qua nước sôi cho cứng lại rồi mới đem luộc.

Luộc gà lòng đào:

Có nhiều người thích ăn gà lòng đào vì gà vừa mềm vừa ngọt, ít xơ… nhà em có mẹo nhỏ sau đây:

- Để nước sôi thật già rồi mới thả gà vào, dùng đũa nhận gà chìm dưới mặt nước sôi, canh đồng hồ đúng hai phút là tắt bếp, dùng đĩa sứ dằn cho gà không nổi lên mặt nước sôi, ngâm gà trong nồi nước nóng khoảng 5 phút thì vớt ra, để dốc đứng cho gà ráo nước và nguội bớt rồi chặt thành miếng nhỏ.

- Thịt gà luộc hồng đào dọn ra ăn phải còn nóng ấm. Sắp thịt gà ra đĩa, rắc lá chanh lên, chấm với muối tiêu có thêm vài giọt chanh. Còn nhà em thì thích chấm món gà luộc hồng đào với nước mắm nguyên chất, chỉ cho vào vài giọt chanh và ớt tươi xé nhỏ.

Bạn còn có thể tìm rất nhiều mẹo hay khác trong blog này:

Google 
 Web Search  Site Search


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy đăng ký ngay để nhận thêm các mẹo hay hàng tuần:




Hoặc theo dõi trên Facebook:

 

No comments:

Post a Comment

Nếu bạn đã làm thử hay có những mẹo hay khác, hãy chia sẻ để mọi người cùng học tập. Rất cám ơn những thông tin hữu ích của bạn!